Nguyên nhân - Triệu chứng - Hậu quả của bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ là tên gọi của bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống do rất nhiều nguyên nhân gây ra như: Công việc, hoạt động, tuổi tác,..Nó là quá trình bệnh lý ở các đốt sống cổ, bắt đầu xuất hiện bằng những hiện tượng gây hỏng khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, về sau xuất hiện thêm hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ, gây đau ở vùng cổ, đau hơn khi vận động ở vùng cổ.
Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh rất phổ biến ở xã hội hiện nay, đối tượng mắc bệnh không chỉ là những người già mà những người trẻ thường làm việc văn phòng phải ngồi nhiều, ít được vận động hoặc những người do yếu tố công việc phải cúi nhiều.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ.
  1. Thuốc trị thoái hóa cột sống cổ
  2. Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng
Các dấu hiệu thường thấy của bệnh thoái hóa đốt sống cổ đó là cổ bị cứng khó xoay, kèm theo dấu hiệu đau, đau cổ sau đó lan xuống các bộ phận khác như vai, cánh tay, bàn tay, ngoài ra còn đau đầu không rõ nguyên nhân. Thoái hóa đốt sống cổ gây ra rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và trong lao động cho bệnh nhân. Theo thống kê tỷ lệ mắc bệnh ở nam và nữ là như nhau.

Nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Dưới đây là một số nguyên nhân tiêu biểu dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ:
Sai tư thế khi hoạt động là một trong những nguyên nhân quan trọng và chủ yếu gây ra thoái hóa đốt sống cổ.

Làm việc ở 1 tư thế trong một thời gian dài có thể gây ra thoái hóa đốt sống cổ.
Làm việc trong 1 tư thế trong một thời gian dài, ít vận động đều là những nguyên nhân chủ yếu
gây nên bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Những công việc nặng nhọc, đòi hỏi cúi nhiều, mang vác vật nặng trên đầu, nằm hay ngồi xem tivi sai tư thế, tất cả đều làm cho cấu trúc ban đầu của cổ bị sai lệch, dẫn tới biến đổi mô xương, cơ, dây chằng, dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống.
Nằm sai tư thế trong khi ngủ, hay lựa chọn gối kê đầu không phù hợp cũng khiến rất dễ bị đau cổ, lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng và dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.

Triệu chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Những bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ thường có cảm giác đau mỏi, nhức nhối khi vận động ở vùng cổ, các cơn đau nhức khó chịu xuất hiện ngay cả khi các bệnh nhân nghỉ ngơi, mọi cử động đều có thể gây ra đau đớn.
Nếu người bệnh không thấy có cảm giác gì bất thường nhưng sau đó bắt đầu xuất hiện những triệu chứng sau:

Bệnh nhân bị cứng cổ sau khi thức dậy.
Các động tác ở cổ thường bị vướng, đau thậm chí thi thoảng có thể vị vẹo cổ.
Các cơn đau kéo dài và bắt đầu lan ra tai, cổ, đau lan lên đầu, có thể gây nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, một hay có thể là cả 2 bên cánh tay.
Bệnh nhân có cảm giác đau hơn khi thời tiết thay đổi đột ngột kết hợp với tư thế nằm không đúng có thể gây cứng cổ khi thức dậy. Những trường hợp bị cứng cổ sẽ rất khó khăn trong việc hoạt động (không thể xoay sang trái hay sang phải) và rất sợ những cơn ho hay những cơn hắt hơi.

Những hậu quả nghiêm trọng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ làm cho phần cột sống bị ảnh hưởng, các khớp có thể bị biến dạng, sưng và gây đau, khiến việc vận động bị hạn chế, các hội chứng thần kinh như: đau dây thần kinh chẩm, vai, gáy và hội chứng vai, cánh tay.
Hội chứng thần kinh: Người bệnh có thể bị rối loạn thần kinh thực vật ở vùng cổ, vai và tay.
Hội chứng tuần hoàn gây ra tình trạng hẹp lỗ ngang, hẹp động mạch đốt sống, gây ra tình trạng thiểu năng sống nền khiến cho bệnh nhân thấy ù tai và mời mắt chóng mặt.
Thoái hóa đốt sống cổ có thể gây bại liệt một hoặc hay tay, gây ra hội chứng chèn ép tủy cổ, tứ chi bị rối loạn cảm giác, rối loạn thực vật. Các biến chứng có thể gặp bao gồm các triệu chứng như chèn ép thần kinh gây ra tình trạng đau dọc từ cổ xuống đến vai, chèn ép các động mạch đốt sống gây chóng mặt, đau đầu,....

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hệ lụy đáng tiếc.
  1. Nguyên nhân bệnh vôi hóa cột sống
  2. Biến chứng bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoái hóa đốt sống cổ có thể gây tổn thương và gây rối loạn tuần hoàn não. Thoái hóa đốt sống cổ nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến nguy cơ hạn chế khả năng cung cấp, khả năng tuần hoàn máu lên não, khiến cho bệnh nhân rơi vào tình trạng rất nguy hiểm.
Trên đây là nguyên nhân, triệu chứng cũng như hậu quả của bệnh thoái hóa đốt sống cổ bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cần hết sức chú ý. Việc phát hiện và điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng và cần thiết, tốt nhất là bệnh nhân khi phát hiện bản thân có những dấu hiệu bất thường nên đi khám càng sớm càng tốt để có phương án khắc phục và điều trị kịp thời. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!
Reactions

Đăng nhận xét

0 Nhận xét