Tìm hiểu về nguyên nhân bệnh vôi hóa cột sống

Chắc hẳn có rất nhiều người trong chúng ta vẫn chưa biết rõ hay cảm thấy hoang mang về bệnh vôi hóa cột sống hay nguyên nhân bệnh vôi hóa cột sống là do đâu. Mỗi căn bệnh đều có những nguyên nhân cụ thể gây ra, những bệnh lý về xương khớp cũng vậy. Nguyên nhân vôi hóa cột sống có thế do những tác động làm thương tổn hoặc do vấn đề tuổi tác xương khớp bị lão hóa… Nhưng những nguyên nhân trên chỉ là 1 phần nhỏ về sự thật bệnh vôi hóa cột sống mà thôi, qua bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu được bệnh vôi hóa cột sốngnguyên nhân gây bệnh vôi hóa cột sống.


Bệnh vôi hóa cột sống do các nguyên nhân nào gây lên?

Nguyên nhân bệnh vôi hóa cột sống

Cách chữa thoái hóa cột sống

   Trong những bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là cột sống thì bệnh vôi hóa cột sống đang ngày càng trở thành phổ thông. Bệnh gặp đa dạng ở lứa tuổi từ trung niên trở lên, nhưng ngay cả những người trẻ tuổi hơn do những chấn thương không mong muốn trong quá trình lao động sinh hoạt hay làm việc. Vậy bệnh vôi hóa cột sống là bệnh gì, nguyên do bệnh vôi hóa cột sống là do đâu?


   Bệnh vôi hóa cột sống hay còn gọi là gai cột sống thuộc trong nhóm bệnh thoái hóa cột sống. Khi bị gai cột sống tức thì sự phát triển ko mong muốn của xương hay sụn khớp bị thoái hóa, hình thành các nhô xương. Bệnh vôi hóa cột sống vốn ko có những biến chứng hiểm nguy, nhưng khi những gai xương bị ảnh hưởng mạnh có thể bị gãy những mảnh vỡ sẽ vào bên trong ống xương chèn lên những nhánh dây thần kinh gây đau đớn và mất cảm giác ở chân tay.

   Bên cạnh đó, căn do bệnh vôi hóa cột sống cũng có thể do nguyên tố di truyền mà ra, người bệnh có thể đã mắc căn bệnh này từ trước mà không hề do xương bị lão hóa. mang chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, nếp sống ko lành mạnh, dáng đi, đứng, ngồi sai tư thế, hay do những chấn thương từ sự cố ngoài ý muốn cũng là duyên cớ gây là bệnh vôi hóa cột sống, sẽ dẫn đến vấn đề về thoái hóa xương khớp và tạo gai nhanh hơn. Ngoài các người lớn tuổi, bệnh cũng xuất hiện ở những người phải làm việc nặng, người thừa cân,hay ít hoạt động…

Nguyên nhân vôi hóa cột sống do xương khớp lão hóa

   Dưới đây là các nguyên nhân lý do chính dẫn đến bệnh vôi hóa cột sống với sự hình thành của các gai xương:

1. Vôi hóa là kết quả xương tự tu bổ: nguồn cội vôi hóa cột sống là do sự hình thành của những gai xương cột sống khi xương tự hình thành sau các chấn thương liên tiếp như sức ép, va đập hay cọ sát lên cột sống. Sự hình thành này mặc dầu là sự “tu bổ” trùng hợp của cơ thể nhưng lại khiến cho tác động tới những dây thần kinh cột sống và gây đau.

2. Lắng đọng canxi ở dây chằng: khi đĩa đệm cột sống có dấu hiệu bị hư tổn, sở hữu thể bị xịt xuống, làm những dây chằng giữa những đốt sống bị chùng giãn quá mức, các khớp xương phải hoạt động nhiều hơn, đây cũng là một trong những lý do vôi hóa cột sống với sự hình thành các nhô xương, điều này sẽ gây đau ở những vùng như đốt sống cổ, thắt lưng do ảnh hưởng của nhô xương vào các dây thần kinh.


Nguyên nhân bệnh vôi hóa cột sống

   Hoặc là những phản ứng mạnh của cơ thể với sự chùng giãn làm dây chằng dày lên để mang sức giữ vững cột sống. Nhưng càng kéo dài lâu, lượng canxi sẽ tích tụ lại trên dây chằng và tạo ra các gai hoặc chồi xương là nguyên do bệnh vôi hóa cột sống.

3. Diễn tiến của sự lão hóa: lúc sự chùng giãn xảy ra đa dạng, những dây chằng ở trong ống cột sống cũng có thể dày lên, khiến cho ko gian ống sống thu hẹp lại ép vào các rễ thần kinh và gây ra các dấu hiệu bệnh vôi hóa cột sống như đau nhức vùng lưng, nặng hơn có thể gây mất cảm giác chân tay hay một  số biểu hiện khác.

   Chúng ta thường thấy bệnh vôi hóa cột sống sẽ gặp phổ biến nhất ở những người già, do những bệnh viêm khớp, thoái hóa cột sống… bởi gai là một diễn tiến của sự lão hóa, những đĩa sụn và xương bị thoái hóa, hao mòn, mặt xương khớp mấp mô và gai mọc ra.

   Bệnh vôi hóa cột sống mặc dù không có các biến chứng nguy hiểm nhưng khi mắc phải rất khó chữa, do đó bạn hãy thật chú ý tới sinh hoạt, ăn uống hàng ngày hợp lý để phòng bệnh hiệu quả.

   Vì những nguyên nhân gây bệnh trên mà chúng ta có những cái nhìn tổng quát nhất về bệnh vôi hóa cột sống và phương pháp để phòng tránh hay chữa trị bệnh 1 cách hiệu quả nhất .


Chúc các bạn khỏe mạnh!!!

Xem thêm : 

Reactions

Đăng nhận xét

0 Nhận xét