T I Ế P C Ậ N H Ệ T HỐ N G MÁY NÉN KHÍ



Hôm nay tôi xin trình bày phần đầu tiên về: GIỚI THIỆU HỆ HỐNG MÁY NÉN KHÍ – PHẦN 2

T I Ế P C Ậ N H Ệ T HỐ N G MÁY NÉN KHÍ
may nen khi Phương pháp Tiếp cận hệ thống là sự tích hợp đầy đủ của việc tiếp cận quản lý hệ thống khí nén cùng với việc chú trọng tới hiệu quả của toàn bộ hệ thống hơn là hiệu suất của một số thiết bị đơn lẻ. Việc nắm được hệ thống máy nén khí sẽ giúp thực hiện các chức năng quan trọng của khí nén trong sản xuất. Cải tạo các hộ tiêu thụ có hiệu suất thấp, những hộ này có thể là nguyên nhân gây ra những khó khăn trong vận hành hệ thống. Duy trì cân bằng năng lượng giữa khu vực sản xuất khí nén và nhu cầu của hộ tiêu thụ. Tối ưu hóa việc tích trữ năng lượng khí nén và phương pháp điều khiển máy nén khí.

Cong ty chung toi co kinh nghiem hon 15 nam ve sua chua may nen khi truc vit, piston. cho thue may nen khi gia re tai ha noi, hai phong, ho chi minh
Phân tích kinh tế hệ thống máy nén khíBieu do dien nang may nen khi



Hệ thống máy nén khí công nghiệp là một đối tượng có quy mô đầu tư và chi phí vận hành lớn. Chi phí vận hành bao gồm chi phí năng lượng và chi phí bảo trì của hệ thống. Việc giảm chi phí vận hành hay tăng hiệu suất của hệ thống máy nén khín sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản xuất và năng suất của nhà máy. Có 4 thành phần cấu tạo nên tổng chi phí mua sắm của một hệ thống máy nén khí.
– Chi phí đầu tư thiết bị máy nén khí
– Chi phí bảo trì máy nén khí, sửa chữa máy nén khí
– Chi phí năng lượng
– Hiệu suất của hệ thống và tổn thất về năng suất của nhà máy

Phần đầu tư thiết bị và chi phí bảo trì chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng chi phí mua sắm và vận hành hệ thống máy nén khí. Trong khoảng thời gian hơn 10 năm, chi phí năng lượng phục vụ hoạt động thường là 75% hoặc cao hơn trong tổng chi phí vận hành hàng năm. Nếu hệ thống không phù hợp và có hiệu suất thấp, các chi phí do mất mát trong sản xuất, chất lượng sản phẩm, tỷ lệ phế phẩm và tái chế tạo có thể là phần chi phí lớn nhất trong chi phí hàng năm.

Công ty chúng tôi có kinh nghiệm hơn 15 năm về sửa chữa máy nén khí trục vít, piston. Cho thuê máy nén khí giá rẻ tại hà nội, hải phòng, hồ chí minh

Biến đổi năng lượng trong hệ thống máy nén khí
Nếu khí nén được sử dụng ở nhiệt độ mà không khí thoát ra ở đầu đẩy của máy nén khí và hệ thống đường ống được cách nhiệt tuyệt đối thì tất cả năng lượng được dùng trong quá trình nén sẽ được đưa tới hộ tiêu thụ, hệ thống máy nén khí sẽ có hiệu suất tối đa. Nếu quá trình nén đẳng entropy, theo đúng định nghĩa, sẽ có khả năng chuyển hóa toàn bộ năng lượng cấp cho quá trình nén sang khả năng sinh công của máy nén. Tuy nhiên, giả thiết trên là phi thực tế.
Ví dụ, một động cơ máy nén khí có công suất nén là 1 kW thì sẽ cần phải sử dụng 1 động cơ điện khoảng 5,2 kW. Như vậy, chỉ có 19% điện năng của máy nén khí được chuyển hóa thành khả năng sinh công của khí nén. Phần 81% còn lại bị tổn thất dưới dạng nhiệt thải. Đây chỉ mới là tính toán về mặt lý thuyết do các tổn thất hệ thống khác chưa được đưa vào trong tính toán.
Tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng của hệ thống máy nén khí là rất quan trọng do rất nhiều năng lượng sử dụng trong quá trình nén khí không thể thu hồi dưới dạng công. Tối ưu hóa bao gồm cả nguồn cung cấp, hệ thống phân phối và hộ tiêu thụ (nhu cầu).
Giảm thiểu tối đa nhu cầu máy nén
Như đã trình bày ở trên, việc giảm tải của máy nén khí đi 1 kW sẽ làm giảm đi lượng điện năng cấp cho quá trình nén là 5,2 kW. Đây là lý do rất rõ ràng để việc giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ là bước khởi đầu cho tối ưu hóa hệ thống. Sự thay đổi nhỏ ở nhu cầu sẽ tạo ra một tác động lớn cho việc giảm tiêu thụ năng lượng.

Cong ty chung toi co kinh nghiem hon 15 nam ve sua chua may nen khi truc vit, piston. cho thue may nen khi gia re tai ha noi, hai phong, ho chi minh
S Ử DỤ N G MÁY NÉN KHÍ KH Ô N G H Ợ P L Ý


Những bất cập trong sử dụng khí nén, một trong những nguyên nhân dẫn tới việc biến đổi từ điện năng cấp cho quá trình nén đến năng lượng của khí nén có hiệu suất rất thấp, ở bất kỳ quá trình sinh công nào nếu có thể được thay thế bằng những công nghệ hợp lý sẽ dẫn tới một sự chuyển hóa năng lượng có hiệu quả hơn rất nhiều.

Áp suất tăng lên, tăng nhu cầu tiêu thụ khí nén

Tất cả các hệ thống máy nén khí có một số mức áp suất nhỏ nhất để đảm bảo thực hiện được tất cả các chức năng của hệ thống khí nén. Thông thường thì mức áp suất này không được xác định. Tuy vậy, nếu như áp suất của hệ thống cao hơn áp suất thấp nhất, ví dụ như 5,52 bar, tất cả các chức năng sẽ đều được đảm bảo. Hệ thống vận hành máy nén khí ở áp suất 7,58 bar và duy trì áp suất 6,9 bar trong hệ thống và quá trình sản xuất được đảm bảo. Nếu áp suất 5,52 bar là chấp nhận được, liệu 6,9 bar có phải là một sự cải tiến trong vận hành?
Sai! Áp suất cao hơn sẽ không tốt. Việc cung cấp khí nén thừa 1,4 bar so với yêu cầu sẽ làm cho hệ thống tiêu thụ nhiều hơn 20% khí nén hay 20% khí nén này là lãng phí.
Reactions

Đăng nhận xét

0 Nhận xét